Best Friend

It’s Wednesday-rest-day movie-night as usual para sa ken at napagpasyahan kong manuod ng Valentines Day. Naaliw lang ako sa isang eksena ni my labs Ashton Kutcher.

Nung teenager ako, gustong gusto kong magkaron ng lalaking best friend. Siguro dahil na rin sa wala akong kuya o matagal na nalayo sa tatay. Looking for a father-figure maybe? O di naman kaya’y natutuwa lang ako sa mga napapanuod kong palabas na tipong bestfriend-turned-lovers ang tema. Yon!

Be careful what you wish for sabi nga nila, later on I had one. A not so-so bestfriend but a best friend who understands every tantrums, who sends ‘how are you?’ every time, see you almost every day. At gaya ng mga cliché na bestfriends movies na napapanuod ko, may isang nainlove, may isang na-friendzoned, may isang na-heart-broken. Iisa lang pala lahat ng isang yon. At ang nag-iisang yun ay ako. Boom!

Possibly, ‘we’ had an ‘emotional affair’ or it is just I who happened to be ‘emotionally attached’ to him yet he happened to be not. Assuming lang!

I was left heart-broken. He was not. Napapakanta tuloy ako ng…cos when a heart breaks no it don’t break even…even..nooo. Aray.

Moving on…sa buhay at sa kuwentong ito…  I am currently reading Emotional Purity (An affair of the Heart) by Heather Arnel Paulsen na inirerekomenda ko sa: mga babaeng tulad ko na ‘dating’ masyadong asyumingera, nagbubuhos ng seryosong emosyon sa hindi naman nila boyfriend o ni hindi man lang sinusulyapan, at sa mga napapagod at naiinip ng mag-antay sa ‘kanya’.

Relax! Okay lang naman ang may inspirasyon pero wag naman aabot sa puntong iiyak iyak ka ni hindi nga kayo close! Chika lang. Let us avoid ‘emotional attachment’ and ‘emotional intimacy’ to anyone na wala ka namang commitment also to avoid broken hearts and disturbed emotions. Proverbs 4: 23 reminds us to guard our hearts above all else for it is the wellspring of our life.

Napapa-tango at oo nga ako while reading this book. It reminds me and awakens me to preserve not only on physical aspect but to be emotionally pure as well.

Nabigo man ang puso ko sa unang pagkakataon kay ex-bestfriend, I believe and I have faith, the one that will be given by the One won’t just be my bestfriend but will be the bestest-friend. Yes. Ever.

Itataga ko yan sa baga ni ex bff!

Joke.

Disclaimer: Biro lamang po ang lahat ng pang-aalipusta kay ex bff. By the grace of God, I believe that my heart-turned-into-pieces before ay nabuo nang muli dahil sa walang-hanggang-mahigit-pa-sa-teleseryeng-walang-makakahihigit na pag-ibig ni Hesus. Smile! 

3 thoughts on “Best Friend

  1. haha, he’s never a ‘best-friend’ at all…hahaha…ang mga ‘guy best-friends’ na ‘yan talaga. tsk,tsk, tsk, at ang hirap mag-move-on…which reminded me of this (from Emotional Purity din) ..”fill your mind with more of God so he’ll have no room to occupy on it anymore.” (paraphrased ‘yan syempre ;)”

    hihihi proud of yah! 😉

      • tomo! keri lang ‘yan ‘di ka naman naglalagay ng link sa wall mo eh hehehe…or much better mag-anonymous ka na hahaha… 😉

        magaling ka na ba? (chatbox lang?!)

Leave a Reply

